ข้อพึงระลึกสำหรับการทำ CRM
สามารถซื้อสินค้า/ บริการ บ่อยขึ้น
สามารถซื้อสินค้า/ บริการ ได้มากกว่าลูกค้าประเภทอื่นๆ
สามารถซื้อสินค้า/ บริการ ได้ในราคาที่ทำกำไรมากกว่าลูกค้าประเภทอื่นๆ
สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ สินค้า/ บริการแบบปากต่อปาก (ซึ่งทรงพลังกว่าการกล่าวอ้างในโฆษณา)
! อย่าเริ่มทำ CRM จนกว่าจะมีข้อมูลลูกค้าที่ชัดเจนเพียงพอ สำหรับกำหนดประเภทของ กลุ่มลูกค้าที่ก่อให้เกิดกำไรสูงสุด กลุ่มที่ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและควรรักษาไว้ และกลุ่มที่ไม่สามารถรักษาไว้ได้
! ควรเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานภายในองค์กร ให้มุ่งเน้นที่จะ"ตอบสนองความต้องการของลูกค้า" โดยต้องไม่ลืมจูงใจให้พนักงานมีความสนใจ และเอาใจใส่ต่อความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้นด้วย
! ระวัง ! อย่าให้การสร้างความสัมพันธ์กลายเป็นสร้างความรำคาญ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าย่อมแตกต่างกันไปตามลักษณะของการประกอบกิจการขององค์กรและตามลักษณะของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม
! CRM สามารถทำให้ Customer Share สูงขึ้น
ข้อเตือนใจ : Customer Share น Market Share เพราะ Customer Share คือ สัดส่วนของสินค้า/ บริการ บนฐานของศักยภาพการใช้จ่ายของลูกค้าคนนั้นๆ หรือ กลุ่มนั้นๆ หรือบางครั้งเรียกว่า Pocket Share คือ สัดส่วนของสินค้า/ บริการขององค์กรที่ถูกซื้อเมื่อเทียบกับกำลังซื้อของลูกค้า (เงินในกระเป๋า)
ดังนั้น CRM จึงเป็นเสมือนการรักษาลูกค้าเก่า แต่ดึงดูดศักยภาพการจับจ่ายให้ลูกค้า ยินดี พอใจ และต้องการที่จะจับจ่ายกับสินค้า/ บริการขององค์กรเรามากขึ้นนั่นเอง
! CRM จะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าที่มีความภักดี และถือได้ว่าเป็นลูกค้าประจำ เพราะลูกค้าเหล่านั้น
ที่มา : http://www.thaive.com
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น