
สิ่งต่าง ๆ ในโลกย่อมผันแปรไปกับเวลา เมื่อเวลาผ่านไปพัฒนาการต่าง ๆ ก็เปิดขึ้นในโลก การสั่งสมความรู้ทำให้เกิดการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ได้เรียนรู้และเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้นจึงมีศาสตร์ใหม่ ๆ ให้ศึกษาอยู่ตลอดเวลา
ในอดีตการบริหารและจัดการ เน้นทฤษฎีที่มองตนเองเป็นศูนย์กลาง นำวิชาเศรษฐศาสตร์เข้ามาจัดการเรื่องทรัพยากร นำคณิตศาสตร์เข้ามาช่วยเพื่อให้พบกับจุดกำไรสูงสุด หรือจุดที่ดีที่สุด มีการสร้างระบบการไหลเวียนของสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องสินทรัพย์ หนี้สิน รายรับ รายจ่าย ก่อให้เกิดระบบบัญชีในองค์กร การบริหารและจัดการที่เน้นทฤษฎีที่มองตนเองเป็นศูนย์กลาง
ต่อมาการดำเนินการต่าง ๆ ต้องพึ่งพาอาศัยร่วมกันมากขึ้น การประกอบกิจการงานใดต้องเกี่ยวข้องและเกี่ยวโยงถึงกัน การจะเอาตัวรอดในสังคมเพียงคนเดียวเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ในยุคปัจจุบัน การบริหารจัดการจึงต้องพึ่งทฤษฎีการอยู่ร่วมกัน การใช้กลยุทธ์ WIN-WIN หรือเข้าสู่ชัยชนะร่วมกัน จึงเป็นหนทางที่ธุรกิจจำนวนมากให้ความสนใจ ภารกิจของการบริหารจัดการในยุคนี้ตามทฤษฎีใหม่จึงกลายมาเป็นเรื่องของการบริหารแบบมีพันธมิตรมีแนวร่วม (alliance, partner) ตลอดจนการร่วมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อเป้าหมายของการประสบความสำเร็จร่วมกัน
ระบบสมัยใหม่จึงต้องปรับตัวและหันมายังทฤษฎีการบริหารแนวใหม่ที่ยึดการบริหารแบบแนวร่วมที่มิได้มองตนเองเป็นศูนย์กลาง มีการวางแนวทางร่วมกัน ก่อให้เกิดความคิดที่เรียกว่า ซัพพลายเชน Supply Chain Management และการสร้างประสานสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ demand chain management ซึ่งเน้นความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือที่เรียกว่า CRM - Customer Relation Management
ระบบที่ดีจึงต้องเปลี่ยนจุดสนใจใหม่ เดิมใช้ทฤษฎีว่าด้วยตนเองและให้ความสำคัญกับตัวเอง เช่น ตัวเลข งบดุล กำไรขาดทุน แต่ในปัจจุบันต้องสนใจเรื่อง สายใย Chain และให้ความสำคัญกับเวลามากกว่าตัวเลข โดยเน้นให้การดำเนินการร่วมกันที่มีประสิทธิภาพเชิงเวลา
เครือข่ายและเทคโนโลยีทำให้มุมมองของทฤษฎีบริหารและการจัดการเปลี่ยนแปลงไปมาก เครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้การไหลของข้อมูลข่าวสารระหว่างกันเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตทำให้รูปแบบการบริหารและจัดการเปลี่ยนทฤษฎีจากเดิมไปมาก องค์กรทุกองค์กรจำเป็นต้องบริหารแบบใหม่โดยใช้ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ข่าวสารและคอมพิวเตอร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เครือข่ายนนทรีก็เช่นกัน เกี่ยวกับองค์การโทรศัพท์ การสื่อสารแห่งประเทศไทย ยูนิเน็ต ไทยสาร เนคเทค และอื่น ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นที่อื่น เช่น สายโทรศัพท์ ย่อมส่งผลต่อการใช้โมเด็มด้วย
โมเดลสายใยการบริหารจึงมีรูปแบบเป็นดังนี้

รูปที่ 1 โมเดลการบริหารสมัยใหม่
องค์กรทุกองค์กรต้องหันมาใช้ระบบการบริหารแนวใหม่ เช่น มหาวิทยาลัยก็เป็นองค์กรหนึ่ง การใช้วิธีการบริหารต้องเปลี่ยนแปลงไป จะมองที่ตนเองเป็นศูนย์กลางเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ แต่จะต้องบริหารเลยไปถึงทางด้านซัพพลายเออร์ และดีมานด์ด้วย ทางด้ายซัพพลายคือ การให้วัตถุดิบ ซึ่งก็ได้แก่โรงเรียนมัธยม ทบวงมหาวิทยาลัย และครอบครัวที่มีลูกจะเข้ามหาวิทยาลัย ทำอย่างไรจึงจะสร้างพันธมิตรและทำงานร่วมกันเพื่อให้คุณภาพของวัตถุดิบที่ดีขึ้น และต้องบริหารเลยไปถึงลูกค้าคือ บริษัท ห้างร้าน องค์กรต่าง ๆ ที่ใช้สินค้า เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการ และเป็นที่เรียกหาของลูกค้า

รูปที่ 2 โมเดลเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข่าวสารและการบริหาร
การบริหารและจัดการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ต้องอาศัยหลักการ SCM และ CRM ทั้งนี้เพราะการบริหารเครือข่าย (NOC - Network Operation Center) เป็นงานบริหารที่ต้องดำเนินการให้บริการให้ได้ตลอด 24x7x365 โดยมีเวลาดาวน์ไทม์น้อยสุด และที่สำคัญต้องเกี่ยวข้องกับต้นทุนโดยรวมที่ต้องทำให้ต้นทุนถูก บริการรวดเร็ว และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้
การดำเนินการบริหารเครือข่ายและดูแล NOC จำเป็นต้องใช้จุดโฟกัสเช่นเดียวกับการบริหารด้วยทฤษฎีใหม่ กล่าวคือต้องให้ความสำคัญในเรื่องเวลาเป็นสำคัญ ทำอย่างไรจึงจะให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง
การจัดการเครือข่ายบริการ เช่น เครือข่ายนนทรี จึงจำเป็นต้องเน้นในเรื่อง SCM และ CRM ในส่วนของ SCM - Supply Chain Management ของเครือข่ายต้องเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอื่น เช่น เครือข่ายนนทรี มีซัพพลายเออร์คือ เครือข่ายยูนิเน็ต และเครือข่ายไทยสารเนคเทค การดำเนินการ SCM จึงต้องประสานงานและดำเนินการร่วมกับเครือข่ายยูนิเน็ต และไทยสารเนคเทค หากเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งมีปัญหาย่อมสร้างปัญหาให้กับ NOC ของเครือข่ายนนทรีได้
การทำงานร่วมกันของเครือข่ายซัพพลายเออร์เป็นเรื่องสำคัญ การสร้างการบริหารร่วมกันเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับหลายด้าน ทั้งทางด้านวัฒนธรรมการทำงานความสัมพันธ์ส่วนตัว และการช่วยกันแก้ปัญหา วางแผนทางเทคนิค ตลอดจนการแก้ปัญหาการดำเนินการร่วมกันอย่างทันทีทันใด
การดำเนินการ SCM ของเครือข่ายเป็นตัวอย่างที่สำคัญ เพราะ NOC ต้องทำงานร่วมกันตลอด 24x7

รูปที่ 3 การดำเนินการ SCM ของเครือข่าย
ทีมดำเนินงานทางด้าน NOC ทั้งของเครือข่ายนนทรี ยูนิเน็ต และไทยสาร องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ทีเอ การสื่อสารแห่งประเทศไทย บริษัทบริการสื่อสารอื่น ๆ ต้องทำงานร่วมกันตลอดเวลา การแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกันตลอดเวลา การเข้าใจและมีวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน การช่วยเหลือซึ่งกันแลกัน โดยเฉพาะการวางแผนการดำเนินการ การใช้ข้อมูลสถิติ และข้อมูลดำเนินการร่วมกันเพื่อประโยชน์ร่วมกัน เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการร่วมกันต่าง ๆ
หากไม่ให้ความสนใจในเรื่อง SCM โดยต่างฝ่ายต่างสนใจเฉพาะเรื่องตนเอง และไม่ร่วมกัน ยอมสร้างปัญหาความราบรื่นในการดำเนินงานได้ นนทรีเน็ตจึงเป็นตัวอย่างของงานการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานได้เป็นอย่างดี เป็นผลทำให้ต้นทุนรวมของเครือข่ายต่ำลงได้มาก เช่น การใช้บริการผ่านทาง NECTEC ซึ่งไม่ต้องเสียค่าบริการการเข้าถึงข้อมูลภายในประเทศ ตัวอย่างการบริหารวางตามทฤษฎีใหม่เป็นเรื่องที่ผู้บริหารองค์กรต้องให้ความสำคัญ และที่สำคัญต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เป็น Supply Chain ได้เป็นอย่างดี และยังให้ความสำคัญกับทางด้าน CRM ด้วยเช่นกัน
ผู้บริหารตามหลักทฤษฎีใหม่จึงต้องทำงานร่วมกับองค์กรอื่นได้เป็นอย่างดีเพื่อประโยชน์ร่วมกันตามกลยุทธ์ WIN-WIN ในทางธุรกิจ
ที่มา : http://www.ku.ac.th/magazine_online/scm.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น